top of page

นิทรรศการ Anonymous Chair Exhibition 2017 ที่จัดโดยกลุ่ม อิสรภาพ - Issaraphap



นิทรรศการ Anonymous Chair Exhibition 2017 ที่จัดโดยกลุ่ม อิสรภาพ - Issaraphap



เมื่อวันที่ 6-10 ธันวาคมที่ผ่านมา ตัวผมได้มีโอกาสร่วมกับนักออกแบบอีกหลากหลายท่านจัดแสดงผลงานในนิทรรศการ Anonymous Chair Exhibition 2017 ที่จัดโดยกลุ่ม อิสรภาพ - Issaraphap ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับงาน Chiang Mai Design Week ที่เชียงใหม่



โจทย์ในงานนี้คือการ Re-design เก้าอี้แขนโค้งที่พบทั่วไปทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ และประเทศไทย โดยนิทรรศการนี้จัดเป็นครั้งที่สอง ในปีแรกตัวนิทรรศการเน้นไปที่เรื่องของการออกแบบให้เก้าอี้แขนโค้งตัวนี้มีความร่วมสมัยขึ้น หรือทำให้ผลิตได้ง่ายขึ้นในระบบอุตสาหกรรม ขณะที่ในปีที่สองเน้นไปที่การตั้งคำถามกับคำว่า craft และ design และให้นักออกแบบตีความผ่านความเข้าใจ และเทคนิคที่ตนถนัด



โดยงานที่ผมออกแบบเพื่อนำไปจัดแสดงนั้น จะค่อนข้างมีความแตกต่างจากงานที่ออกแบบเพื่อ Flo โดยผมเน้นไปที่การทดลองกระบวนการออกแบบใหม่ๆ รูปแบบที่เรียบง่ายตรงไปตรงมามากขึ้น เพื่อทำให้เรียนรู้สิ่งที่ปกติอาจไม่ได้ทำครับ


หลังจากได้รับโจทย์ผมก็นึกขึ้นได้ว่าไม่เคยได้นั่งเก้าอี้ล้านนา หรือเก้าอี้แขนโค้งจริงๆจังๆเลย ประสบการณ์ที่เคยมีกับมันก็คงจะเป็นแค่การได้เห็นด้วยตา ตอนนั้นคิดว่ามันดูค่อนข้างจะเทอะทะ และคงจะนั่งไม่สบาย


ผ่านมาไม่กี่วันก็ได้เจอมันโดยบังเอิญ แวบแรกที่เห็นคือพบว่าตัวเล็กกว่าที่คิด คือให้ความรู้สึกเหมือนมันจะหลบๆแอบๆพยายามไม่ส่งเสียง มีความเป็นกันเอง แล้วก็นั่งได้ดี


ขณะออกแบบก็เลยอยากจะคงความรู้สึกแรกที่ได้พบนี้ไว้ คือความถ่อมตนของเก้าอี้ ดูเหมือนของที่เป็นของใช้ธรรมดาๆไม่โดดเด่นอะไร อยากให้มีความเรียบง่าย เหมือนเก้าอี้ในโบสถ์ ที่ทำหน้าที่เป็นที่พักชั่วคราว ให้ผู้ที่มานั่งได้เดินทางเข้าสู่ภายในตนเอง ด้วยตัวผมชอบงานไม้อยู่แล้ว เลยอยากจะใช้ไม้ แต่ใช้ในวิธีที่เป็นแผ่น (plank) แทนที่จะเป็นเส้นโครงสร้างเหมือนที่เคยทำกับ Flo แต่ยังคงมีรายละเอียดเล็กๆที่เป็นเรื่องหลักในตัวงาน คือการใช้เดือยหางเหยี่ยว (dovetail) ที่ทั้งเป็นตัวจับยึดโดยไม่ใช้กาว และเป็นตัวที่ทำให้มันสามารถถูกถอดประกอบได้


ถ้าท่านใดสนใจข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการดูงานออกแบบของนักออกแบบท่านอื่นๆ สามารถตามไปที่ลิ้งค์นี้ได้เลยครับ




 


22 views
bottom of page