top of page

Study Journal 01 : French Cabinetmaking



Study Journal 01 : French Cabinetmaking



สวัสดีครับทุกท่าน ในพื้นที่ส่วนนี้ผมจะขอบันทึกรายละเอียดที่ผมได้เรียนรู้จากการมาศึกษาที่ประเทศฝรั่งเศสครับ เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม ไปจนถึง 20 มิถุนายน 2558 โดยผู้ที่สอนให้ผมก็คือน้องแฟรงค์ที่มาฝึกงานกับผมเมื่อต้นปีนั่นเอง โดยแฟรงค์ช่วยกันกับอาจารย์นิโคลัส ผู้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ที่โรงเรียน Lycee des Metiers de l'Ameublemt เปิดเป็นคอร์สสั้นๆที่โฟกัสไปในเรื่องของความรู้ได้ด้านงานไม้ทั้งข้อมูลและการปฏิบัติ โดยเปิดโอกาสให้ผมได้ตั้งคำถามที่อยากรู้และอยากทำ และสามารถออกแบบงานเพื่อมาลองผลิตเองด้วยครับ



โรงเรียนนั้นตั้งอยู่ในเมือง Saint Quentin (ซอง กองตอง) ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เป้าหมายของการมาครั้งนี้ก็เพื่อมาเที่ยวครับ อ่อไม่ใช่ครับๆ มาหาความรู้เพื่อเอาไปพัฒนาทั้งในส่วนของโรงงาน และงานออกแบบให้ดีขึ้น บางท่านอาจจะสงสัยว่าที่นี่สอนอะไร ที่นี่เป็นโรงเรียนงานศิลปะและงานฝีมือครับ ทั้งงานไม้ไม่ว่าจะเป็นการทำประติมากรรม การทำเฟอร์นิเจอร์ การทำผลิตภัณฑ์ งานหุ้มเบาะเช่นโซฟา รวมไปถึงงานปักผ้าครับ โดยเน้นทั้งการใช้เครื่องมือและเครื่องจักรควบคู่กันไป




ส่วนภาควิชาที่ผมตั้งใจมาศึกษานั้นอยู่ในหมวดของเฟอร์นิเจอร์ครับ โดยที่ฝรั่งเศสจะมีชื่อเฉพาะว่า Cabinet Making ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจถึงคำแปลตรงๆ แต่ก็หมายความได้ว่าเป็นผู้ทำเฟอร์นิเจอร์ แต่ก็เป็นคนละความหมายกับคำว่า Carpenter ซึ่งหมายถึงช่างไม้ แฟรงค์อธิบายว่าผู้ที่เป็น Cabinet Maker นั้นจะมีความเข้าใจในเทคนิคของงานไม้เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นชนิดของไม้ต่างๆ การเข้าไม้ การดัดไม้ การ Finishing ผิวไม้ให้มีความพิเศษ มีทักษะที่จะใช้ทั้งเครื่องมือและเครื่องจักรได้ดี และยังมีความสามารถในการทดลองทำเทคนิคใหม่ๆ รวมไปถึงการวางแผนผลิตและออกแบบอีกด้วย ซึ่งก็ตรงกับสิ่งที่ผมต้องการรู้ครับ เพราะผมศึกษาเรื่องงานออกแบบมา แต่ยังขาดความรู้ในเรื่องวัสดุและเรื่องทักษะในการลงมือทำ ซึ่งเป็นหัวใจของการสร้างงานที่มีคุณภาพ


ตอนต่อไปจะเป็นเรื่องของแบบฝึกหัดอันแรกของการเป็น French Cabinet Maker ครับ : ) โดยส่วนตัวผมชอบงานไม้ ในช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัยก็รู้สึกสนุกเสมอเมื่อได้ทำ การได้รับโอกาสมาศึกษาและได้ทำงานไม้แบบนี้ ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากๆครับ



 




Hello everyone, now I'm currently studying in France. The course was started from 11 May to 20 June 2015. Teached by my old trainee, Franck, and his teacher, Nicolas, at Lycee des Metiers de l'Ameublemt in Saint Quentin. This special course, set up by these two Frenchman, was focused on learning and training as a French cabinet maker, which also allow me to study on my interested topic and create my own project.



The main purpose of this study trip is to gather an information to develop both my family's factory and my design skill. This school is focusing mainly on artistic and craftsman work, such as wooden sculpture, furniture, products, upholstery and also embroidery, which not only on hand skill but also machine know-how.



The term cabinet maker is quite different from carpenter. Cabinet maker has deep knowledge in materials and technique such as different property of each different wood, joinery, bended wood, forming wood, wood finishing, also a skills in both hand tools and machine, including experimental point of view in creating and manufacturing plan skills. Which is perfectly fit with my interested.



I loved woodwork. Back in my univesity I always enjoyed working with wood. To have this opportunity is a pleasure thing.



To be continue.




 


8 views
bottom of page