top of page

There are Monsoon Songs Elsewhere



There are Monsoon Songs Elsewhere


สวัสดีครับทุกท่าน ผมนำภาพบรรยากาศนิทรรศการ There are More Monsoon Songs Elsewhere ซึ่งเป็นนิทรรศการเดี่ยวของอาจารย์แป๋ง Dusadee Pang Huntrakul ที่ 100 Tonson Gallery มาฝากครับ ซึ่งตัวผมเองได้เป็นส่วนร่วมหนึ่งของงานนี้ด้วย สำหรับงานของผมนั้นเป็นการพัฒนาคอนเซ็ปต์ของคอลเลคชั่นดินสอ (https://www.flofurniture.com/dinsor) ให้กลายเป็นแท่นจัดวางงานเซรามิคกึ่งประติมากรรมทั้งหมดสามชิ้น จัดวางข้างเคียงกับงานภาพดรออิ้ง และงานภาพถ่าย โดยงานจะมีตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 23 กันยายน 2561 นะครับ


อาจมีบางท่านสงสัยว่าเหตุใดคอลเลคชั่นดินสอจึงถูกพัฒนามาในลักษณะนี้ ที่ดูครั้งแรกอาจจะแตกต่างกับงานเฟอร์นิเจอร์โดยสิ้นเชิง ผมจึงขอเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปคร่าวๆดังนี้ครับ : )

-

กระบวนการพัฒนางานนั้น ผมได้รับโจทย์จากพี่แป๋งให้ออกแบบแท่นวางงานปั้นเซรามิค ซึ่งเป็นงานที่มีขนาดเล็ก และหากวางในพื้นที่ใหญ่งานอาจจะดูไม่โดดเด่นนัก จึงต้องการแท่นวางที่สามารถดึงความสนใจให้คนเข้ามาดูได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องมีเรื่องราวที่สอดคล้องไปกับตัวงานเซรามิค และงานรอบข้างอีกด้วย

-

พี่แป๋งเป็นคนเลือกคอลเลคชั่นดินสอเนื่องจากว่างานของพี่แป๋งส่วนหนึ่งนั้นใช้ดินสอเป็นหลัก และด้วยสเน่ห์ของโครงสร้างของตัวเฟอร์นิเจอร์ในคอลเลคชั่นนี้ด้วย ผมจึงหยิบเอาแก่นของคอลเลคชั่นซึ่งคือการใช้ไม้รูปทรงหกเหลี่ยม มาพัฒนาต่อโดยแทนที่จะเน้นเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นหลักเหมือนการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ ผมเน้นไปที่เรื่องของอารมณ์ความรู้สึก และประสบการณ์ของผมเป็นหลัก พยายามที่จะถ่ายทอดความทรงจำหลายๆสิ่งที่ผมชอบออกมา เป็นงานที่ค่อนข้างมีความเสี่ยงเนื่องจากผมเองไม่เคยได้มีโอกาสทำงานสายนี้ และเป็นงานที่เหมือนเดินไปตามทางที่ไม่รู้จักและไม่รู้ว่าจะมีอะไรรออยู่ข้างหน้า





ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นต่างจากที่คิดไว้ตอนแรกค่อนข้างมากที่เดียวครับ โดยทั้งอิสระและคำแนะนำจากพี่แป๋ง และการพัฒนาแบบอย่างต่อเนื่อง จึงได้ออกมาเป็นงานที่แปลกไปจากงานปกติที่ผมทำ มีความเป็นนามธรรมมากขึ้น ท้าทายมากขึ้น และที่สำคัญคือสามารถเป็นที่วางงานที่ไม่ได้เป็นเพียงที่วาง คือเป็นเหมือนงานที่ถูกคิดมาพร้อมกัน เป็นงานที่ส่งเสริมกัน และยังสามารถที่จะสอดคล้องกับงานรอบๆอีกด้วย




ไปชมกันได้นะครับสำหรับงานที่ผมรู้สึกได้ว่าสามารถเรียกได้ว่าเป็นงานศิลปะชิ้นแรกของผมที่ได้จัดแสดงในแกลลอรี่ ขอขอบคุณโอกาสดีๆจากทั้งพี่แป๋งและทาง 100 ต้นสน และหวังว่าจะได้ทำงานศิลปะอีกครับ : D



 



13 views
bottom of page